KHÔNG CÓ LỰC LƯỢNG KIỂM LÂM, RỪNG MẤT TỪ LÂU…

Thứ Ba, 8 tháng 5, 2012


Cuối cùng thì kiểm lâm Phong Nha cũng bắt được chút ít gỗ sưa do lâm tặc khai thác, đủ nhận lời khen của lãnh đạo, phần còn lại không bắt được vì nguyên nhân khách quan phối kết hợp với nguyên nhân chủ quan

Nguyên văn câu mình viết trong kịch bản thế này: ( Lời tên đại ca lâm tặc nói kháy với trưởng trạm kiểm lâm) Nếu không có lực lượng kiểm lâm các anh, rừng đã mất từ lâu. Từ ngày có lực lượng kiểm lâm, rừng vẫn mất, nhưng mất từ từ…

Có lần mình hỏi lãnh đạo huyện miền núi tỉnh rằng, tình hình lâm tặc khai thác gỗ lim ở huyện ta còn xảy ra nữa không? Trả lời: Không. Mừng quá định khen thì nghe nguyên nhân: Là vì trên địa bàn huyện lâm tặc đã chặt phá hết gỗ lim rồi anh ạ, anh ạ, anh ạ.

Ngẫm lại, thấy mình nói đúng ( ?!). He he.

Thì đó, ở rừng quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng, cái vựa gỗ sưa nhé. Loại này không biết Trung Quốc mua làm gì chứ mua bằng cân, bằng lạng, chỉ cần vài chục cân là đã ôm được bọc tiền. Hàng chục năm nay, dân vùng Phong Nha Kẻ Bàng vẫn vào ra rừng lấy gỗ sưa, chặt cây cũng có, đào cả gốc cũng có, đi công khai cũng có, leo trèo lội suối mang vác về cũng có, nói chung là triền miên như thế, hết năm này sang năm khác. Lạ cái, chỉ có mấy con đường độc đạo thôi bà con ạ, đường nào cũng cắm chốt kiểm lâm trông giữ 24/24, thế mà gỗ vẫn ra, gỗ gì cũng ra, ra nhiều lắm, ra không tính xuể. Thế nên phóng viên báo Tuổi Trẻ hôm qua mới có bài: Xôn xao dư luận cho rằng lâm tặc mua đường kiểm lâm. Xôn xao cái dầy, mua là cái chắc, không mua thì làm sao lọt được qua mấy cửa tử ấy, thế dưng chứng cứ thì không có, gỗ cứ đi, rừng cứ mất, kiểm lâm cứ nhận bằng khen thành tích. Mới rồi, sau cái vụ gỗ sưa bị chặt, bị đào trong rừng, dân khuân vác ra bán  cả nửa tháng thì kiểm lâm mới thông báo phát hiện, rồi chủ tịch tỉnh còn lên thăm kiểm lâm phát quà, khen ngợi vì đã bắt được 5 mẫu gỗ, trong khi hàng trăm miếng gỗ khác bay nhẹ nhàng ra khỏi rừng. Sốt cả ruột. Hu hu.

Khi chất vấn vì sao lực lượng kiểm lâm bố trí chốt chặn các cửa tử ấy mà rừng vẫn mất, lại mất toàn gỗ quý hiếm và đắt giá, bao giờ cũng nhận câu trả lời rừng rộng, lực lựợng mỏng, nguyên nhân khách quan phối kết hợp với nguyên nhân chủ quan mà không ai dám nói thẳng: đó là vẫn còn tiêu cực trong lực lượng kiểm lâm bảo vệ rừng.

Cho nên, trên tinh thần chung khẳng định công lao của lực lượng kiểm lâm rất lớn vì nếu không có họ, rừng mất sạch từ thời tám hoánh, nhưng có họ, họ đã làm cho việc rừng mất từ từ cho đến ngày…mất hết.

Thân yêu

__________________________

Nhật ký Trưởng thôn Khoai Lang

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Nguyễn Quang Vinh © 2011 - 2012 | Designed by BCA