MẶC DÙ ĐÃ HẾT LÒNG CỨU CHỮA

Thứ Hai, 5 tháng 3, 2012

Cuối năm, trời se lạnh, thằng cháu bán băng đĩa mời Khoai Lang cút rượu với đĩa thịt chó. Hai bác cháu khề khà, nheo mắt nhìn người mua bán xuôi ngược đầy vẻ ngạo đời. Đột ngột, thằng cháu nghe chuông điện thoại. Nó rút máy ra, nheo mắt nhìn số:

-Lại cái lão này…Có chuyện rồi đây- Rồi hạ giọng- Dạ vâng. Em chào sếp ạ…Dạ thế ạ….Ui giời mang ơn sếp quá. Vâng. Sếp ra đi.

Khoai Lang hỏi:

-Sao thế?

Thằng cháu nói:

-Gần tết, hàng hóa bị thanh tra, kiểm tra gay gắt lắm. Nào là hàng không nhãn mác, nào là hàng không có nguồn gốc xuất xứ. Đến khổ.

-Và cháu đã biết ngày mai thanh tra?

-Vâng.

-Mà hàng của cháu thì toàn là không nguồn gốc với lại không nhãn mác?

-Vâng.

-Thế rồi chính họ lại điện cho cháu biết ngày mai thanh tra?

-Vâng

-Thế thì thanh tra thanh trẻ cái gì?

Thằng cháu làm bộ hiểu đời xì cái:

-Bác thì chậm hiểu. Họ gọi trước là để cho cháu chủ động, cái gì mà nằm trong khu vực cấm buôn bán thì tối nay cất đi.

-Chơi với nhau lâu chưa mà tốt thế?

-Đây rồi, bác xem, chút nữa ông ấy ra lấy tiền công điện thoại thông báo đấy, tốt cái gì. Vài tuần làm một nhát điện thoại thông báo cho tụi cháu, bộn tiền.

-Nhưng hàng giả, hàng nhái, hàng không nhãn mác vẫn nhan nhãn ra kia, chẳng lẽ họ không bị mang tiếng à?

-Bác lại chậm hiểu. Mỗi tụi cháu phải giả vờ thò ra ít cái băng đĩa không nguồn gốc, không nhãn mác để các bác ấy lập biên bản tịch thu, rồi báo cáo rằng, sau một đợt tổng tiến công trấn áp hàng giả, hàng nhái, hàng không nhãn mác, thanh tra quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng đã tịch thu từng này, từng này, từng này, rồi phát biểu, rồi trả lời phỏng vấn và nhận thưởng.

-Lúc nào cũng thế à?

-Vâng. Tất nhiên.

-Thế cái số hàng hóa không nhãn mác, không nguồn gốc sau đó làm gì?

-Thì lại tổ chức hóa giá, và bọn cháu lại vào mua mang ra..

-Úi giời thế à.

-Ví dụ như bắt buôn lậu thú rừng ấy mà. Hôm qua, kiểm lâm bắt được hai thằng bạn cháu đang chở một con hoẳng nhá, sống nhăn nhá, bắt, lập biên bản, phạt, rồi đem vào rừng thả. Khi thả lại có buộc dây cơ ạ. Thả xong, kiểm lâm về báo cáo thành tích, còn hai thằng bạn cháu thì đau khổ ngồi lại, sau đó lần theo dây, lại bắt con hoẵng mang về chợ làm thịt.

-Hay nhỉ?

-Còn chuyện này. Mấy thằng bạn cháu săn được con lợn rừng lớn, không may rơi vào vòng tay kiểm lâm. Bắt. Lập biên bản nhé. Sau đó xì ra mấy triệu, các chú ấy cho lại.

-Hối lộ?

-Chưa hết đâu. Sau khi bạn cháu mang heo rừng đi rồi, các chú ấy lập biên bản, rằng thì mà là có bắt được con lợn rừng của bọn lâm tặc, nhưng vì vết thương quá nặng, được các bác sĩ y tá của trạm và cán bộ, nhân viên trong trạm hết lòng cứu chữa và chăm sóc, nhưng bệnh tình quá nặng, con lợn rừng 70 kg đã không qua khỏi, tắt thở vào hồi 12 giờ 14 phút tại trạm kiểm lâm số 1.

-Lại lập thành tích?

-Dạ vâng.

_______________

Nhật ký Trưởng thôn Khoai Lang

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Nguyễn Quang Vinh © 2011 - 2012 | Designed by BCA